Thứ Hai, 19 tháng 3, 2018

LỜI GIỚI THIỆU




   Từ năm 1964, sau khi cuốn Gia phả gốc của gia tộc Nguyễn Duy Xuân Lâm bị cháy do hỏa hoạn, đến nay sau hơn nửa thế kỉ, Gia phả của dòng họ mới được phục dựng.

   Về quá trình biên soạn Gia phả lần này, từ cách đây mấy năm, tộc họ đã nhiều lần bàn bạc, thống nhất chủ trương, lập Ban sưu tầm tư liệu, hiện vật, tổ chức cho các chi họ và gia đình cung cấp thông tin… Chỉ sau một thời gian ngắn, nguồn tư liệu sưu tập được đã tương đối đầy đủ, phong phú. Đó là văn bản khắc gỗ của dòng tộc còn lưu giữ được, là sử liệu trên sách báo chính thống, là tư liệu của Gia phả các chi họ thuộc đại tộc Nguyễn Duy trong cả nước… Trên cơ sở nguồn tư liệu đã có, từ cuối năm Giáp Ngọ - 2014, nhóm biên soạn Gia phả chính thức bắt tay vào việc xử lí tư liệu, biên tập và hoàn chỉnh bản thảo sau nhiều lần tham khảo ý kiến của các thành viên trong họ; kịp xuất bản thành sách để kính cáo Tiên Tổ dịp Tế lễ Rằm tháng Ba năm Ất Mùi – 2015.

   Gia phả (hay gia phổ) là sách ghi chép tên họ, tuổi tác, ngày giỗ, vai trò và công đức của cha mẹ, ông bà, tiên tổ. Nó được coi như một bản sử ký của gia đình hay dòng họ. Với tinh thần đó, nhóm biên soạn đã cố gắng kế thừa những tinh hoa về Gia phả truyền thống, kết hợp với yếu tố hiện đại để xây dựng được một cuốn Gia phả tốt nhất có thể, đặng đáp ứng nhu cầu tìm hiểu về cội nguồn, học tập và tiếp bước tiền nhân của con cháu trong dòng họ.

   Lịch sử của gia đình, dòng họ cũng như dòng sông, không ngừng chảy. Quá khứ - Hiện tại – Tương lai như những mạch ngầm không dứt trong dòng sông truyền thống của gia tộc. Gia phả dù biên soạn công phu cũng chỉ ghi lại được một khúc, một đoạn trong dòng sông vô tận ấy. Công việc tiếp nối xin dành cho hậu thế. Vì vậy, cấu trúc của Gia phả dành phần cuối cho việc ghi chép những biến động, thay đổi hàng năm về nhân sự cũng như các sự kiện tiêu biểu của các gia đình nói riêng và gia tộc nói chung trong tương lai. Đây là nguồn cơ sở dữ liệu để 20, 30 năm sau bổ sung vào Gia phả của gia tộc khi có dịp tái bản.

   Cổ nhân nói "trong sách có ngọc", Gia phả là một cuốn sách như thế. Gia phả ghi chép nét hay, nét đẹp xưa và nay của dòng họ, đó là những viên ngọc quý để các thế hệ con cháu tưởng nhớ tổ tiên, ông bà; noi gương tiền nhân hướng tới cái Chân – Thiện – Mỹ trong cuộc sống.

   Hi vọng Gia phả Nguyễn Duy tộc Xuân Lâm 2015 đáp ứng được phần nào kì vọng đó của con cháu dòng tộc.
Tổ tiên công đức thiên niên thịnh
Tử hiền, tôn hiếu vạn đại vinh

                                                                           Xuân Ất Mùi 2015
                                                                    Thay mặt Hội đồng Gia tộc
                                                                                 Tộc trưởng
                                                                            Nguyễn Duy Cát

Không có nhận xét nào: