Thứ Tư, 26 tháng 12, 2018

LỜI TỰA


Nhân dịp tái lập gia phả Nguyễn Duy tộc Xuân Lâm
(Lần thứ nhất, Ất Mùi 2015)

     “Chim có tổ người có tông”, “Cây có cội, nước có nguồn” - những câu tục ngữ ấy thể hiện đạo lí ngàn đời của ông cha. Vì vậy, việc truy tìm nguồn gốc, chăm lo mồ mả ông bà, hương khói bàn thờ tổ tiên là những điều in sâu trong tiềm thức của các thế hệ người Việt Nam chúng ta.

   
     Những năm kháng chiến chống Pháp (1946-1954), rồi kháng chiến chống Mỹ (1955-1975) vận nước ngàn cân treo sợi tóc, Tổ quốc trên hết cho nên mỗi người, mỗi nhà tạm gác việc riêng tư, gia đình, dòng họ, theo tiếng gọi thiêng liêng cứu nước, trai lên đường ra trận, gái đảm đang việc nhà. Già trẻ, gái trai đều đồng lòng, chung sức vì tiền tuyến.
   
     Những năm hòa bình, đất nước gặp muôn vàn khó khăn, mỗi người, mỗi nhà phải bươn chải, gồng mình lên vì gánh nặng cuộc sống đời thường.
   
     Từ thập niên cuối của thế kỉ XX, đất nước đổi mới, kinh tế phát triển, đời sống vật chất ngày một nâng cao. Việc tìm hiểu cội nguồn, chăm lo đời sống tâm linh trở thành một nhu cầu tất yếu. Trong bối cảnh đó, các dòng họ trong cả nước tìm cách khôi phục lại Gia phả nhằm mục đích lưu giữ muôn đời di sản vô giá của ông cha theo tinh thần uống nước nhớ nguồn, ghi nhớ công đức, tôn vinh tiền nhân đặng làm gương cho các thế hệ cháu con noi theo mà sống đời tốt đẹp.

*

     Dòng họ Nguyễn Duy hiện nay ở thôn 3, xã Xuân Lâm, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An là con cháu mấy mươi đời của Thái tể triều Đinh - Định Quốc Công Nguyễn Bặc (924 – 979) – người được coi là bậc tiền thủy tổ họ Nguyễn ở Việt Nam, là khai quốc công thần nhà Đinh, có công lớn giúp Đinh Tiên Hoàng dẹp loạn 12 sứ quân, thu giang sơn về một mối.

     Theo bài vị văn tế truyền lại thường đọc dịp lễ tế Tổ Rằm tháng Ba hằng năm, cùng với các tài liệu sưu tầm được thì Tổ chi đại tôn Nguyễn Duy ở thôn Kim Chung, xã Xuân La, tổng Lâm Thịnh (nay thuộc thôn 3, xã Xuân Lâm) huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An là Nguyễn Duy Công thuộc đời thứ 22 dòng họ Nguyễn Bặc: "Văn Quan Bản Phụ Giao Sinh Kỳ Hoa Huyện tri huyện Nguyễn Mạnh Công úy oanh liệt, Phủ Quân Viện Tỷ Khảo Thần Vị".
   
     Chi đại tôn họ Nguyễn Duy tại thôn 3 xã Xuân Lâm, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trước đây có quyển Gia phả bằng chữ Hán, do ông Nguyễn Duy Học (tức ông Học Ý) giữ. Năm 1964, trong một vụ hỏa hoạn cháy nhà, cuốn Gia phả cũng bị cháy mất.
   
     Mấy chục năm sau, do hoàn cảnh chiến tranh và nhiều lí do khác, việc phục dựng Gia phả không thực hiện được, trong khi đó các bậc cao niên, những người nắm được lịch sử dòng tộc lần lượt qua đời vì tuổi tác.
   
     Việc biên soạn lại Gia phả vì thế gặp phải không ít khó khăn bởi nguồn tư liệu ít ỏi. Nhưng với quyết tâm có một cuốn Gia phả cho dòng họ và với tinh thần làm việc nghiêm túc, thận trọng cũng như sự nỗ lực hết mình của các thành viên trong Ban biên soạn, cuốn Gia phả dòng họ Nguyễn Duy ở Xuân Lâm, Nam Đàn, Nghệ An đã hoàn thành. Nay xin được kính cẩn dâng lên Tiên Tổ và trân trọng giới thiệu với con cháu trong dòng họ.
   
     Nhân dịp này, chúng tôi xin chân thành cảm ơn các bậc cao niên và toàn thể con cháu chi đại tôn họ Nguyễn Duy ở Xuân Lâm; cảm ơn bà con dòng tộc ở các chi họ Nguyễn Duy trong tỉnh Nghệ An nói riêng và cả nước nói chung đã tạo điều kiện, cung cấp tư liệu giúp chúng tôi hoàn thành cuốn Gia phả này.

     Cuốn Gia phả đã được thông qua Hội đồng dòng tộc, các bậc cao niên cùng con cháu họ Nguyễn Duy ở Xuân Lâm. Tuy nhiên, do năng lực có hạn, kinh nghiệm làm gia phả của ban soạn thảo còn ít ỏi, chắc chắn không tránh khỏi sai sót, rất mong được mọi người trong dòng tộc góp ý để Gia phả dòng họ ngày càng hoàn chỉnh, đặng giúp các thế hệ con cháu hiểu biết sâu sắc hơn về cội nguồn tổ tiên, tự hào về truyền thống ngàn đời của ông cha, từ đó mà phấn đấu xây dựng cuộc sống gia đình ấm no hạnh phúc, dòng họ đoàn kết, xóm làng yên vui.
   
     Kính lạy các bậc Tiên Tổ linh thiêng ban phúc, chăm sóc cho CÂY GIA TỘC ngày càng phát triển sum sê, đồng tộc khang thái, phúc khánh lâu bền, gia môn hưng vượng và linh thiêng phù hộ, chỉ giáo cho cháu con hoàn thành bổn phận thiêng liêng của mình.
   
Tổ tiên công đức cao sâu
Muôn màu rực rỡ ngàn thu rọi truyền.

Làm tại thôn 3 xã Xuân Lâm, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An
Tháng 3 năm Ất Mùi  - 2015
Ban biên soạn Gia phả Nguyễn Duy tộc Xuân Lâm

Không có nhận xét nào: